NGÀNH KIM CƯƠNG MẤT HÀO QUANG (PHẦN 2)

Các doanh nghiệp kim cương tự nhiên đang phải xoay xở trước làn sóng kim cương nhân tạo từ Trung Quốc.


 1. De Beers và “canh bạc Lightbox” thất bại

  • Năm 2018, De Beers lập công ty Lightbox để sản xuất kim cương nhân tạo giá rẻ, với mục tiêu phân tách rõ ràng:

    • Kim cương tự nhiên = xa xỉ, đẳng cấp.

    • Kim cương nhân tạo = phổ thông, giá rẻ.

  • Kết quả trái ngược: cuộc chiến giá khốc liệt, giá cả hai loại kim cương cùng lao dốc.

  • Đến cuối 2024, De Beers ôm tồn kho 2 tỷ USD, mức cao nhất từ 2008.

  • Lightbox mất lợi thế cạnh tranh trước các nhà máy Trung Quốc, buộc phải đóng cửa trong năm 2025.


2. Giá kim cương lao dốc chưa từng có

  • 2020: 1 viên kim cương nhân tạo 3 carat giá 28.900 USD (~½ giá kim cương tự nhiên).

  • Quý 2/2025: giá chỉ còn 3.900 USD, bằng 1/8 so với trước.

  • Kim cương thô chưa đánh bóng do Feng sản xuất chỉ 15 USD mỗi carat.

  • Chính quyền tỉnh Hà Nam buộc phải đưa ra giá sàn 15 USD/carat để ngăn “đua phá giá”.


 3. Các chiến lược cứu vãn của ngành kim cương tự nhiên

  • Tăng cường quảng bá thương hiệu: De Beers và Signet phát động chiến dịch “Worth the Wait”, nhấn mạnh giá trị vượt thời gian của kim cương tự nhiên.

  • Thành lập quỹ marketing chung: Các quốc gia sản xuất kim cương và De Beers cam kết trích 1% doanh thu cho quỹ truyền thông toàn cầu.

  • Chiến dịch truyền thông “kim cương nhân tạo là hàng nhái” đã được tung ra nhưng sau đó gỡ bỏ vì gây tranh cãi.


 4. Kim cương nhân tạo “phổ thông hóa” ngành xa xỉ

  • Tại Trịnh Châu, các trung tâm trang sức kim cương nhân tạo luôn đông đúc phụ nữ trẻ tự mua và tự thưởng cho bản thân.

  • Khách trung niên, đã nghỉ hưu cũng dần mua nhiều hơn vì giá rẻ và dễ tiếp cận.

  • Các thương hiệu quốc tế như Angara tung sản phẩm kim cương nhân tạo và đạt doanh số bất ngờ cao.

  • Dự báo 5 năm tới: 80% nhẫn cầu hôn ở Mỹ sẽ dùng kim cương nhân tạo (hiện hơn 50%).


5. Xu hướng cá nhân hóa – hướng đi mới của Feng

  • Feng mở dịch vụ tạo kim cương từ tóc hoặc tro cốt, biến viên đá thành “ký ức vĩnh cửu”.

  • Khách hàng chủ yếu đến từ Hàn Quốc và Israel, thích ý nghĩa sâu sắc, độc bản.


👉 Kim cương nhân tạo đang làm thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp xa xỉ này, buộc các “ông lớn” phải tìm chiến lược mới để tồn tại.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *